15 PHƯƠNG PHÁP ĐỂ TĂNG DOANH THU CHO NHÀ HÀNG

Có một quy luật là khi đến chỗ nào có 2 nhà hàng bán cùng một loại đồ ăn, không biết chất lượng thế nào nhưng khách hàng có xu hướng vào nơi nào đông khách hơn mặc dù có thể ồn ào chật chội vì người ta nghĩ đơn giản bên nào đông hơn là ngon hơn.

Bài toán của các chủ nhà hàng là làm thế nào để quán mình đông khách hoặc chí ít là phải có khách, không thể có cảnh bàn không vườn trống, như thế ế lại càng ế hơn.

Trong bài viết này chúng tôi xin đưa ra những phương pháp đơn giản để tăng doanh thu cho nhà hàng của bạn mà không quá tốn kém, không phải xông ra ngoài đường chặn xe lôi kéo khách bằng mọi giá mà vẫn đảm bảo được khách hàng của bạn đến quán một cách vui vẻ và mua đồ ăn của bạn.

1. Tặng phiếu giảm giá cho lần ăn sau

Với mỗi hóa đơn trên 500,000đ bạn có thể trích ra 10% là 50,000đ làm phiếu giảm giá cho lần bữa ăn sau của khách tại nhà hàng của bạn. Nhớ để hạn dùng của phiếu trong vòng 1-2 tháng để thúc đẩy khách hàng ghé thăm bạn sớm nhé.

 

 

2. Ưu đãi cho nhóm khách hàng

Tùy khả năng sáng tạo của bạn mà bạn có thể tăng doanh thu cho nhà hàng của mình bằng cách đưa ra các Gói gia đình, gói tình nhân, gói bạn bè… để bán cho nhóm từ 3-10 người. Mua theo nhóm thì sẽ mua rẻ hơn là mua cho từng người, bạn bán được nhiều hàng và còn giúp người ăn ít bù cho người ăn nhiều. Bạn có thể ra các món ăn chung cho các dịp đặc biệt như Valentine (Mãi mãi bên nhau cho 2 người) hay Kì thi tốt nghiệp (Mã đáo thành công cho nhóm học sinh, sinh viên)…

3. Combo – sự kết hợp tiết kiệm cho khách hàng

Các cửa hàng ăn nhanh như KFC, Lotteria đưa ra các combo là gói đồ ăn gồm gà rán, khoai tây và nước uống mà giá rẻ hơn so với mua lẻ từng cái. Có thể khách hàng không có nhu cầu thực sự nhưng giá rẻ hơn nên lại mua cả gói combo đấy.

 

 

4. Khuyến mại theo mùa

Bạn có thể giảm giá hoặc tặng hẳn một loại thực phẩm theo mùa ví dụ như một đĩa rau xào thơm ngon hay một đĩa trái cây nho nhỏ vào chính vụ (và đồ chính vụ giá cũng rẻ để bạn không tốn quá nhiều!)

5. Giải trí gia đình

Một chú hề vui vẻ, một người làm các con thú bằng bóng mang niềm vui cho bọn trẻ hoặc đơn giản chỉ là một cái giá để vài quyển truyện tranh với bộ đồ lắp ghép. Bạn có thể bố trí một góc riêng cho hoạt động này để không ảnh hưởng đến không khí của nhà hàng và nhớ bán các khẩu phần ăn riêng cho trẻ con nhé!

 

 

6. Bữa tối miễn phí

Bạn có thể chọn một tối trong tuần, mỗi khách hàng được 1 mã số và quay thưởng. Nếu đúng số người đó được bữa tối miễn phí. Bạn sẽ thu hút được một lượng khách hàng thích cảm giác hồi hộp và lấp được ít nhất 1 buổi tối trong tuần mà bình thường vắng khách.

7. Nhạc sống

Nếu có điều kiện bạn có thể thuê một ban nhạc hoặc chỉ 1 tay guitar hoặc 1 người có giọng ca đến biểu diễn tại quán của mình. Tất nhiên là âm nhạc phải phù hợp với phong cách của quán: sang trọng với nhạc thính phòng hay trẻ trung với pop… Nghiên cứu cho thấy âm nhạc kích thích việc ăn uống và khiến khách hàng cảm thấy hưng phấn hơn, vui vẻ dễ chịu hơn.

Tuy nhiên hãy để ý đến âm lượng của nhạc để khách hàng không bị phiền khi thưởng thức món ăn của mình. Nguồn nghệ sĩ có lẽ không cần cao cấp quá nếu ngân sách của bạn hạn hẹp, hãy tìm những sinh viên trường nghệ thuật hoặc chỉ cần những người có năng khiếu ham biểu diễn là bạn đã nâng tầm nhà hàng của mình lên rất nhiều rồi.

8. Tổ chức các cuộc thi

Ví dụ đặt tên cho một loại bánh mới, ai đặt ra được tên hay nhất sẽ được tặng bánh miễn phí. Một số nhà hàng có thử thách ăn những suất ăn rất lớn như bát phở khổng lồ, nếu ăn hết thì bát phỏ miễn phí mà còn được tặng thêm tiền. Nếu thua thì vẫn phải trả tiền cho bát phở đấy. Những cuộc thi này tạo sự vui nhộn cho nhà hàng, thu hút sự chú ý của mọi người, nhất là những khách hàng trẻ tuổi.

9. Khách hàng tự mang đồ uống đến

Một buổi tối trong tuần cho phép khách hàng mang đồ uống đến, bạn phục vụ miễn phí cốc, đá; có thể chỉ thu thêm chút phí phục vụ… Quán của bạn sẽ gây được thiện cảm với một số khách hàng khó tính (chỉ thích một loại đồ uống đặc biệt đắt mà bạn không thường xuyên nhập ở nhà hàng) hoặc khách hàng tranh thủ (mang thật nhiều bia rượu mua giá rẻ ở siêu thị mang đến) nhưng dù thế nào bạn cũng bán được đồ ăn mà.

10. Bán gia tăng (Upsell) hay sức mạnh của sự gợi ý

Đào tạo nhân viên kĩ năng bán gia tăng giá trị của bữa ăn. Ví dụ như khi khách hàng gọi 1 suất ăn ở quán McDonald, nhân viên sẽ hỏi người đó có muốn nâng cấp lên suất to hơn với một khoản tiền nho nhỏ như thêm 15,000đ chẳng hạn (trong khi đó nếu mua bình thường thì bạn mất thêm khoảng 30,000đ). Nhiều khi bạn chỉ ăn suất bình thường là đủ no nhưng vì tính là tiết kiệm được 15,000đ nên bạn đồng ý mua thêm.

11. Bán kèm (Cross-sell)

Bạn có thể bán kèm những đồ ăn đặc biệt do nhà hàng làm hoặc đặc sản vùng miền mà bạn thấy ngon và giới thiệu cho khách mua mang về ăn sau như ruốc (chà bông), lạp xưởng hoặc rượu ngâm… Đây cũng là một cách tăng doanh thu cho nhà hàng của bạn mà khách hàng có thể dùng dần nhiều lần và có thể giới thiệu cho người khác mua đồ ở cửa hàng của bạn. Những đồ này có thể để được lâu mà không sợ hỏng, bạn cũng có thể bán hàng rồi mới trả tiền nhà cung cấp, như thế sẽ không phải bỏ vốn ra mà vẫn thu được tiền.

12. Nếm miễn phí món ăn

Bạn có thể giới thiệu cho khách hàng đồ ăn mới hoặc món đặc biệt của nhà hàng bằng cách đưa ra một phần ăn nhỏ và sau khi nếm, khách hàng có thể gọi cả phần lớn.

13. Hỗ trợ nhiệt tình khách mua mang về

Khách hàng có thể mua 1 phần hoặc một bữa ăn đầy đủ mang về. Việc của bạn là phải hỗ trợ hết sức về việc này. Ví dụ như túi nilon hay khay xốp, hộp nhựa, túi giấy để đựng thức ăn. Tùy thuộc vào tính chất của đồ ăn cũng như độ sang trọng của nhà hàng của bạn mà có thể dùng đồ rẻ tiền hay đồ đắt tiền đề đóng gói thức ăn. Nhưng dù thế nào hãy cẩn thận sắp xếp để khách hàng mang thức ăn về được thuận tiện và an toàn nhất. Và đừng quên những thứ nho nhỏ như đũa dùng một lần, thìa dĩa nhựa, khăn ăn và tăm… sẽ thể hiện sự chu đáo của bạn đối với khách hàng.

14. Giao hàng trong phạm vi bao nhiêu km quanh nhà hàng

Khách hàng có thể phải trả tiền ship hoặc nhà hàng tặng phí ship với hóa đơn trên 300 hoặc 500k tùy quán. Tuy nhiên lưu ý đừng tham khách hàng quá xa sẽ ảnh hưởng đến chất lượng món ăn của bạn.

15. Chương trình khách hàng thân thiết

Tích lũy điểm cho khách hàng thường xuyên và đổi thành món ăn hoặc thành tiền giảm giá. Các nhà hàng hay có một thẻ khách hàng có gắn chip hoặc đơn giản là một tấm card nhỏ của cửa hàng có các ô xinh xinh. Tùy từng nơi quy định nhưng sau mỗi lần ăn, khách hàng được đóng một con dấu lên thẻ tương ứng với giá trị hóa đơn 200k chẳng hạn, cứ 10 cái dấu thì được 1 bánh miễn phí hay chương trình khách hàng hàng hạng đồng được chiết khấu 5% hóa đơn, hạng bạc là 7% và hạng vàng là 10%.

Để lại Đánh giá

Email của bạn sẽ được giữ kín, các trường cần điền sẽ đánh dấu *

Đánh giá*

Họ tên *

Email *

Tin liên quan

Chọn bài viết hiển thị
Các loại chén dĩa để kinh doanh đồ ăn vặt

thotrang

Thứ Ba, 24 Tháng Mười 2023

Các loại chén dĩa để kinh doanh đồ ăn vặt
Các loại chén dĩa để kinh doanh nhà hàng Thái Lan

thotrang

Thứ Ba, 24 Tháng Mười 2023

Các loại chén dĩa để kinh doanh nhà hàng Thái Lan
15 PHƯƠNG PHÁP ĐỂ TĂNG DOANH THU CHO NHÀ HÀNG
Chỉnh sửa ảnh liên kết